Lá húng chanh và lợi ích cực tốt cho sức khỏe từ chúng

Lá húng chanh và lợi ích cực tốt cho sức khỏe từ chúng

Bạn đã bao giờ nghe về lá húng chanh và những lợi ích tuyệt vời mà chúng mang lại cho sức khỏe chưa? Hôm nay, chúng ta sẽ cùng khám phá những điều thú vị về loại cây này và cách nó có thể tác động tích cực đến sức khỏe của chúng ta.

Lá Húng Chanh là gì?

Húng chanh, một loại cây cỏ thuộc họ Hoa Môi, không chỉ được biết đến như một loại gia vị thông thường. Với những cái tên như tần dày lá, dương tửu ô, rau thơm lông hay rau thơm lùn, húng chanh đã trở thành một thảo dược phổ biến trong dân gian.

Lá húng chanh và lợi ích cực tốt cho sức khỏe từ chúng
Lá húng chanh là gì?

Cây húng chanh cao khoảng 20 – 50 cm, có lá mọc đối xứng, dày, cứng, và mọng nước. Thân cây cùng với lá rau húng có lông nhỏ mọc quanh, và cảm giác thơm dịu nhẹ của chanh.

Tác Dụng Của Lá Húng Chanh Đối Với Sức Khỏe

Ở Việt Nam, lá húng chanh đã trở thành một vị thuốc quan trọng trong nhiều vấn đề liên quan đến sức khỏe. Các hoạt chất có trong lá húng chanh như vitamin A, vitamin C và Omega 6 mang lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe.

Giúp Bảo Vệ Mắt, Ngăn Ngừa Bệnh Ngoài Da

Với hàm lượng vitamin A cao, lá húng chanh có thể tăng cường thị lực và bảo vệ mắt. Vitamin A cũng đóng vai trò quan trọng trong hệ miễn dịch, giúp chống oxi hóa và ngăn ngừa nhiều bệnh ngoài da như vẩy nến, mụn trứng cá, ung thư, bệnh tim mạch và tiểu đường.

Lợi ích của lá húng chanh đối với sức khỏe
Lợi ích của lá húng chanh đối với sức khỏe

Tăng Sức Đề Kháng, Giảm Nhiễm Trùng Đường Hô Hấp

Hàm lượng vitamin C cao trong húng chanh giúp giảm nhiễm trùng đường hô hấp và tăng sức đề kháng. Ngoài ra, nó còn giúp chống lại cảm cúm, mệt mỏi và giảm thời gian bị cảm lạnh.

Tốt Cho Tim Mạch, Ngăn Ngừa Ung Thư

Axit béo Omega 6 trong lá húng chanh đóng vai trò quan trọng trong việc giảm nguy cơ ung thư, giảm triệu chứng sưng đau trong viêm khớp dạng thấp, và tăng cường cholesterol tốt để ngăn ngừa các bệnh tim mạch.

Một Vài Bài Thuốc Chữa Bệnh Bằng Lá Húng Chanh

Trị Ho, Giảm Viêm Họng

Lá húng chanh có hàm lượng tinh dầu cao với 65.2% hợp chất Phenolic và codeine, giúp tăng sức đề kháng cho người bị ho, viêm họng.

Hấp cách thủy 20g lá húng chanh đã thái nhỏ với 20g đường phèn rồi chắt lấy nước uống. Dùng cách này mỗi ngày 1 lần, trong khoảng từ 3 – 5 ngày.

Giúp Giảm Sốt, Cảm Cúm, Mệt Mỏi

Để nhanh chóng thải độc, ra mồ hôi, hạ nhiệt, lá húng chanh là lựa chọn hữu hiệu trong tủ thuốc mọi nhà.

Lấy một nắm lá húng chanh giã nát với một ít muối và nước sôi thành nước cốt. Mỗi ngày uống 2 lần nước cốt đó. Bã lá húng chanh có thể thoa khắp cơ thể để hạ sốt.

Trị Vết Côn Trùng Đốt, Bệnh Chàm Da, Vảy Nến

Nhờ các hợp chất chống viêm có trong lá húng chanh, các vết đỏ, sưng tấy do côn trùng đốt sẽ được giảm đáng kể. Cũng như những bệnh da liễu như chàm da, vảy nến sẽ được cải thiện.

Lấy 20g lá húng chanh giã nát với muối rồi đắp lên vùng da bị bệnh hoặc bị côn trùng đốt.

Giảm Chứng Hội Chứng Ruột Kích Thích

Hãm lá húng chanh uống như trà mỗi ngày giúp cải thiện đáng kể hội chứng ruột kích thích. Từ đó, ruột hoạt động hiệu quả, trơn tru hơn.

Có rất nhiều lợi ích lá húng chanh cho sức khỏe. Tuy nhiên, cần lưu ý sử dụng đúng cách để tránh các tác dụng phụ không mong muốn. Đặc biệt, đối với những người có làn da nhạy cảm, dễ kích ứng, phụ nữ mang thai hoặc đang cho con bú, nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng lá húng chanh để đảm bảo an toàn.

Nguồn: Báo Sức Khỏe & Đời Sống

Đông Y Trường Xuân – Sáng Y Đức Trọn Niềm Tin