Lion Lion Mane Mushroom là gì? Có lợi gì đối với sức khỏe?

Lion Lion Mane Mushroom là gì? Có lợi gì đối với sức khỏe?

Bạn đang xem bài viết Lion Lion Mane Mushroom là gì? Có lợi gì đối với sức khỏe? tại Đông Y Trường Xuân bạn có thể truy cập nhanh thông tin cần thiết tại phần mục lục bài viết phía dưới.

Bạn đã bao giờ từng thấy một loại nấm đặc biệt với hình dáng bên ngoài như một cái bờm sư tử chưa? Và đặc biệt loại nấm này có thể ăn được và được dùng để điều trị các bệnh liên quan đến não bộ hay thậm chí là ung thư. Đó là Lion’s Mane Mushrooms một loại nấm với vẻ ngoài độc lạ nhưng ẩn chứa nhiều công dụng thần kỳ. Trong bài viết này, Đông Y Trường Xuân cùng bạn khám phá về Lion’s Mane Mushroom là gì và có lợi gì đối với sức khỏe nhé!

Lion’s Mane Mushrooms là gì?

Lion’s Mane Mushrooms có tên khoa học là Hericium erinaceus, trong tiếng Việt được gọi là nấm bờm sư tử, nấm hầu thủ hay với tên gọi khác là nấm đầu khỉ, phân bố phổ biến ở vùng Bắc Á (Trung Quốc, Nhật Bản), châu Âu, Bắc Mỹ.

Lion Lion Mane Mushroom là gì? Có lợi gì đối với sức khỏe?Lion’s Mane Mushrooms có tên khoa học là Hericium erinaceus

Cây nấm có dạng hình cầu hay elip, mọc thành chùm hoặc riêng lẻ, bên ngoài có nhiều tua nấm dày đặc, rũ xuống trông giống như bờm sư tử. Khi còn non sẽ có màu trắng hay trắng ngà, khi già sẽ chuyển sang màu vàng hay vàng sậm. Nấm thường mọc trên các loại cây rộng bị mục nát.

Nấm bờm sư tử không chỉ sử dụng làm thực phẩm mà còn được dùng để chữa trị nhiều bệnh khác nhau như một loại dược liệu quý hiếm.

Có nhiều tua nấm dày đặc, rũ xuống trông giống như bờm sư tửCó nhiều tua nấm dày đặc, rũ xuống trông giống như bờm sư tử

Công dụng của Lion’s Mane Mushrooms đối với sức khỏe

Hỗ trợ chống lại bệnh sa sút trí tuệ

Lion’s Mane Mushrooms có 2 thành phần chính gồm hợp chất hericenone và erinacine với tác dụng kích thích sự phát triển của các tế bào não. Vì vậy nấm bờm sư tử giúp ích trong việc phục hồi sự thoái hóa thần kinh, nâng cao sự thông minh và các phản xạ của não bộ.

Tại Malaysia vào năm 2012, một nghiên cứu được thực hiện và chỉ ra rằng tiêu thụ nấm nấm bờm sư tử có thể tái tạo các tế bào bị hư hại từ chấn thương thần kinh ngoại biên, một chấn thương ảnh hưởng đến các mô tế bào giữa não và tủy sống.

Hỗ trợ chống lại bệnh sa sút trí tuệHỗ trợ chống lại bệnh sa sút trí tuệ

Đặc biệt, nấm bờm sư tử còn được nghiên cứu trong việc chữa trị bệnh Alzheimer phổ biến ở người già, giúp hạn chế quá trình lão hoá và phục hồi các nơron thần kinh.

Một nghiên cứu ở động vật được công bố trong Bằng chứng bổ sung và thuốc thay thế, nấm bờm sư tử có tác dụng kích thích khả năng nhận thức và cải thiện trí nhớ ở chuột, ngay cả khi có hoặc không mắc bệnh Alzheimer.

Giảm căng thẳng, các triệu chứng nhẹ của trầm cảm

Chiết xuất từ nấm bờm sư tử sẽ có hiệu quả trong việc giảm sự lo âu, căng thẳng của đầu óc và trầm cảm, bằng cách tái tạo tế bào não và cải thiện chức năng của vùng dưới đồi – một bộ phận giữ vai trò xử lý ký ức và phản ứng cảm xúc.

Các Polysacarit mạnh có trong nấm ​​bờm sư tử giúp làm giảm sự mệt mỏi trong các thử nghiệm trên chuột. Đồng thời, giúp điều chỉnh nhịp sinh học trở lại bình thường, kết luận này là do nghiên cứu được thực hiện tại Khoa Khoa học Môi trường Nông nghiệp, Khoa Nông nghiệp tại Đại học Kyushu.

Giảm căng thẳng, các triệu chứng nhẹ của trầm cảmGiảm căng thẳng, các triệu chứng nhẹ của trầm cảm

Hỗ trợ quản lý bệnh tiểu đường

Bằng cách cân bằng chỉ số đường huyết và giảm một số tác dụng phụ thì nấm bờm sư tử có tác dụng trong việc hỗ trợ kiểm soát bệnh đái tháo đường ở người mắc bệnh.

Vào năm 2013, một nghiên cứu trên chuột cho thấy sự cải thiện về mức đường huyết, độ nhạy insulin và các triệu chứng khác liên quan đến bệnh tiểu đường khi sử dụng nấm bờm sư tử.

Tăng cường hệ miễn dịch

Nấm bờm sư tử có khả năng tăng cường hệ miễn dịch của đường ruột, bảo vệ cơ thể tránh sự xâm hại khỏi mầm bệnh đi vào ruột thông qua mũi và miệng. Nhờ vậy giúp cơ thể khỏe mạnh hơn, tránh các tác nhân gây hại sức khỏe.

Tăng cường hệ miễn dịchTăng cường hệ miễn dịch

Hỗ trợ cơ thể chống lại ung thư

Trong một số nghiên cứu, chiết xuất của nấm bờm sư tử có khả năng tiêu diệt và làm chậm sự lây lan của các tế bào ung thư một cách hiệu quả, cụ thể là ở các tế bào ung thư gan, ruột kết, dạ dày và ung thư máu.

Một vài cuộc nghiên cứu đã được thực hiện và công bố trong Tạp chí sản phẩm tự nhiên và Tạp chí khoa học y tế Cao Hùng cho thấy khả năng nấm bờm sư tử có thể điều trị ung thư phổi. Mặt khác, theo Tạp chí y sinh và công nghệ sinh học và Tạp chí Dân tộc học, bờm sư tử có thể chống lại ung thư ruột kết, ung thư vú và các bệnh ung thư khác.

Giảm nguy cơ mắc bệnh tim

Nguyên nhân mắc bệnh tim có thể là do cơ thể bị thừa chất béo, triglyceride cao, nhiều cholesterol bị oxy hóa và máu đông. Theo đó, chiết xuất từ nấm bờm sư tử góp phần vào việc cải thiện quá trình chuyển hóa chất béo, giảm lượng mỡ trong cơ thể, nên giảm nguy cơ mắc bệnh tim.

Khoa Tín hiệu Tế bào, Khoa Khoa học Dược phẩm tại Đại học Tohoku, Nhật Bản đã chỉ ra rằng chiết xuất của nấm bờm sư tử có tác dụng ngăn ngừa cục máu đông và giảm nguy cơ đột quỵ

Giảm nguy cơ mắc bệnh timGiảm nguy cơ mắc bệnh tim

Tránh viêm loét trong đường tiêu hóa

Lion’s Mane Mushroom có thể ngăn viêm loét dạ dày nhờ ức chế sự phát triển của vi khuẩn H.pylori và bảo vệ lớp niêm mạc dạ dày.

Ngoài ra, loại nấm này còn có tác dụng giảm viêm, ngăn cho mô ở các khu vực khác của ruột bị tổn thương, giúp chữa các bệnh như viêm loét đại tràng, bệnh Crohn,…

Tại Trung tâm nghiên cứu nấm tại Đại học Malaya ở Malaysia, các nhà nghiên cứu đã thực hiện nghiên cứu trên chuột và kết luận các hợp chất hoạt tính sinh học trong chiết xuất từ nấm ​​bờm sư tử có tác dụng bảo vệ dạ dày.

Tránh viêm loét trong đường tiêu hóaTránh viêm loét trong đường tiêu hóa

Trên đây là những thông tin cần thiết về Lion’s Mane Mushroom, một loại nấm như thực phẩm bổ sung chứa các hoạt chất sinh học có lợi cho não bộ, tim và ruột. Hy vong bài viết trên sẽ cung cấp đến bạn những thông tin bổ ích.

Nguồn: Chuyên trang healthline

Đông Y Trường Xuân

Cảm ơn bạn đã xem bài viết Lion Lion Mane Mushroom là gì? Có lợi gì đối với sức khỏe? tại Đông Y Trường Xuân bạn có thể bình luận, xem thêm các bài viết liên quan ở phía dưới và mong rằng sẽ giúp ích cho bạn những thông tin thú vị.