Nhận biết tình trạng sức khỏe dựa trên màu sắc của nước tiểu

Bạn đã từng nghĩ đến việc phải đến bác sĩ để biết được tình trạng sức khỏe của mình? Tuy nhiên, việc kiểm tra sức khỏe không phải lúc nào cũng thuận tiện vì tốn thời gian và tài chính. Vậy bạn đã bao giờ nghĩ đến việc theo dõi sức khỏe qua màu sắc nước tiểu hàng ngày chưa? Hãy cùng tìm hiểu để có thêm thông tin về những thay đổi trong màu sắc nước tiểu và cách nhận biết những vấn đề về sức khỏe mà bạn có thể gặp phải.

Màu nước tiểu nhạt

Đối với bạn nào có nước tiểu màu nhạt, thậm chí trong suốt, điều đó chứng tỏ cơ thể bạn đang trong trạng thái bình thường. Màu nước tiểu nhạt có thể do uống quá nhiều nước hoặc sử dụng thuốc lợi tiểu. Đây là loại thuốc hỗ trợ bạn thải nước ra nhiều hơn, điều này hoàn toàn an toàn và tốt cho sức khỏe vì giúp cơ chế đào thải nước tiểu hoạt động tốt hơn.

Màu nước tiểu quá tối

Nếu nước tiểu của bạn có màu vàng sậm như mật ong hoặc nước trà đậm, có thể cơ thể bạn đang mất nước và bạn cần bổ sung lượng nước ngay lập tức. Một số nghiên cứu cũng cho thấy nước tiểu có màu tối có thể là do gan của bạn gặp vấn đề. Do đó, hãy gặp bác sĩ nếu tình trạng không có chuyển biến tích cực sau khi bạn bổ sung đủ lượng nước cho cơ thể.

Nước tiểu có màu hồng hoặc hơi đỏ

Nước tiểu có màu hồng hoặc hơi đỏ có thể là do bạn đã sử dụng nhiều thực phẩm có màu đỏ, cam như cà rốt, củ cải đường, mâm xôi… Tuy nhiên, cũng có trường hợp nước tiểu hồng đỏ là do tác dụng phụ của thuốc kháng sinh rifamycin hoặc thuốc phenazopyridine – thuốc điều trị bệnh nhiễm trùng đường tiết niệu. Nếu tình trạng nước tiểu hồng trong suốt thời gian dài, hãy đến cơ sở y tế để được kiểm tra và chẩn đoán kịp thời. Đó có thể là dấu hiệu đầu của bệnh thận, nhiễm trùng đường tiết niệu, khối u hoặc tuyến tiền liệt gây ra tình trạng nước tiểu nhiễm máu.

Nước tiểu có màu cam

Nước tiểu có màu cam có thể là do sử dụng vitamin B2 liều cao, thuốc phenazopyridine trong việc điều trị bệnh nhiễm trùng đường tiết niệu hoặc là dấu hiệu của việc cơ thể bị mất nước, vấn đề về bệnh gan hoặc ống mật. Hãy liên hệ với bác sĩ để được chẩn đoán và điều trị kịp thời.

Nước tiểu có màu xanh da trời hoặc xanh lá

Một trong những nguyên nhân dẫn đến nước tiểu có màu xanh da trời hoặc xanh lá là do sử dụng thực phẩm hoặc thuốc có màu xanh như thuốc an thần propofol, thuốc hen suyễn promethazine hoặc vô tình nuốt phải nước súc miệng có chứa methylen. Tuy nhiên, nếu không sử dụng những sản phẩm này mà nước tiểu vẫn màu xanh trong thời gian dài, hãy gặp bác sĩ ngay.

Nước tiểu có bọt

Nước tiểu nhiều bọt hoặc bọt lâu tan là dấu hiệu của việc cơ thể thiếu protein nhiều. Điều này có nghĩa là cơ thể bạn đang gặp vấn đề về thận. Nếu không khám và chữa trị kịp thời, tình trạng này có thể rất nguy hiểm.

Nước tiểu vẩn đục, có cặn

Trường hợp nước tiểu vẩn đục, có cặn có thể là dấu hiệu của nhiễm trùng đường tiểu hoặc sỏi thận. Bạn cần nhanh chóng đến gặp bác sĩ để được chữa trị kịp thời bằng phương pháp phù hợp.

Nước tiểu có màu vàng đậm

Khi nước tiểu có màu vàng đậm, đó chứng tỏ cơ thể bạn đang mất nước nghiêm trọng hoặc do dùng một số loại thuốc, chất bổ sung hoặc vitamin như vitamin B, vitamin B12. Vì vậy, bạn cần nhanh chóng bổ sung lượng nước cần thiết cho cơ thể, kết hợp với chế độ ăn uống đảm bảo cung cấp đủ lượng vitamin cần thiết như cá hồi, hải sản, trứng, sữa…

Có thể bạn chưa biết: Nước tiểu bình thường sẽ có màu dao động từ vàng nhạt đến vàng sậm. Do sắc tố urobilinogen có trong nước tiểu được pha loãng hoặc cô đặc ở các mức độ nhất định.

Vậy là chúng ta đã cùng đi qua một số cách để nhận biết tình trạng sức khỏe của bản thân. Hy vọng bài viết này sẽ hữu ích đối với bạn và nếu bạn thấy nó hữu ích, hãy chia sẻ thông tin này đến những người thân yêu để cùng nhận biết tình trạng sức khỏe.

Nguồn: Suckhoedoisong

Xem thêm:

  • Nước ngọt có phải nguyên nhân gây tiểu đường không?
  • Thực hư việc nước súc miệng làm tăng nguy cơ bị tiểu đường, béo phì?

Đến các cửa hàng Đông Y Trường Xuân để lựa chọn thực phẩm tươi ngon nhé.

Kinh nghiệm hay Đông Y Trường Xuân.

Cảm ơn bạn đã đọc bài viết “Nhận biết tình trạng sức khỏe qua màu sắc nước tiểu” tại Đông Y Trường Xuân. Hãy bình luận và xem thêm các bài viết liên quan ở phía dưới và hy vọng rằng thông tin này sẽ hữu ích cho bạn.