Những công dụng kỳ diệu của chanh với sức khoẻ mà bạn không ngờ đến

Những công dụng kỳ diệu của chanh với sức khoẻ mà bạn không ngờ đến

Bạn có biết rằng chanh không chỉ là một loại trái cây phổ biến trong cuộc sống hàng ngày, mà còn mang đến nhiều công dụng tuyệt vời cho sức khoẻ? Ngoài việc được sử dụng làm gia vị trong nấu ăn và nước giải khát, chanh còn có rất nhiều chất dinh dưỡng và các thành phần có lợi cho cơ thể. Hãy cùng tìm hiểu thêm về những lợi ích của chanh mà bạn có thể chưa biết đến.

Công dụng của chanh

Chanh giúp điều hoà huyết áp

Những công dụng kỳ diệu của chanh với sức khoẻ mà bạn không ngờ đến

Với những người thường xuyên bị tăng huyết áp, việc uống một ly nước chanh mỗi ngày sẽ giúp điều hoà huyết áp và làm cho nó ổn định hơn. Chất pectin có trong chanh giúp giảm cholesterol, một trong các nguyên nhân gây tăng huyết áp. Ngoài ra, chanh cũng chứa hàm lượng kali cao giúp ngăn ngừa bệnh cao huyết áp.

Chanh giảm tình trạng khó tiêu và táo bón

Chanh có khả năng kháng khuẩn cao, giúp tiêu diệt các vi khuẩn có hại và tăng cường sự phát triển của vi khuẩn có lợi trong hệ tiêu hoá. Nhờ đó, hệ tiêu hoá hoạt động tốt hơn, giảm tình trạng khó tiêu và táo bón.

Chanh hỗ trợ giảm cân

Chanh giúp giảm cân

Uống một ly nước chanh với nước ấm vào mỗi buổi sáng sẽ giúp bạn cảm thấy no và ít thèm ăn hơn nhờ chất pectin (chất xơ hoà tan) có trong chanh. Điều này sẽ giúp bạn giảm cân hiệu quả.

Chanh giúp giải độc gan

Chanh chứa axit tự nhiên tạo nên hương vị chua và kích thích các tín hiệu thần kinh và nội tiết tố của cơ thể, từ đó kích hoạt chức năng gan và thận. Các chất chống oxy hóa trong chanh cũng giúp tăng cường chức năng gan và thận, từ đó giải độc gan hiệu quả.

Chanh giúp trị nứt gót chân

Chanh giúp chữa gót chân

Chanh có chứa axit citric và vitamin C, có tác dụng tẩy tế bào chết tự nhiên, giúp tế bào da mới tái tạo và làm sạch gót chân. Đồng thời, chanh còn có tác dụng kháng khuẩn và làm mềm gót chân.

Chanh giúp giảm đau họng

Tính kháng khuẩn của chanh giúp giảm đau họng. Chỉ cần pha nước chanh với vài giọt mật ong và uống hàng ngày, bạn sẽ cảm thấy tình trạng đau họng giảm đi đáng kể.

Chanh giúp trị mụn và làm đẹp da

Chanh giúp làm đẹp da

Chanh có tính chống oxy hóa mạnh, giúp ngăn chặn sự xuất hiện và phát triển của gốc tự do, nguyên nhân gây lão hóa da, đốm tàn nhang và nếp nhăn. Tính chất kiềm dầu của chanh cũng có thể tiêu diệt các vi khuẩn gây mụn và giải quyết một số vấn đề về da. Bạn có thể kết hợp chanh với mật ong, nghệ và các nguyên liệu khác để trị mụn hiệu quả.

Phòng ngừa ung thư

Một quả chanh chứa đến 22 chất chống ung thư như limonene, citrus pectin, glycosides flavonnol, vitamin C… Sử dụng chanh thường xuyên sẽ giúp phòng ngừa nhiều loại ung thư nguy hiểm.

Tác hại khi sử dụng quá nhiều chanh trong ngày

Tuy chanh có rất nhiều tác dụng tốt cho sức khoẻ, nhưng bạn chỉ nên dùng 1-2 quả mỗi ngày. Nếu dùng quá nhiều, nước chanh có thể gây ra một số tác hại như:

  • Gây loét dạ dày: Uống quá nhiều nước chanh trong ngày có thể làm tăng lượng axit trong dạ dày và gây loét dạ dày.
  • Gây hại cho răng miệng: Chanh có hàm lượng axit cao, nếu uống quá nhiều nước chanh trong ngày có thể làm mòn men răng và gây sâu răng.
  • Đau nửa đầu: Axit amin tyramine có trong chanh khi dùng quá nhiều có thể gây đau nửa đầu.
  • Làm tăng lượng sắt trong cơ thể: Vitamin C trong chanh tăng sự hấp thu sắt, nếu dùng quá nhiều chanh có thể gây hại cho các cơ quan nội tạng.

Những ai không nên dùng chanh

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, có một số trường hợp không nên dùng nước chanh:

  • Người có bệnh dạ dày: Chanh chứa nhiều axit, nên người bị trào ngược dạ dày hoặc ợ chua nên hạn chế uống nước chanh.
  • Người đói bụng: Uống nước chanh khi đói có thể gây tổn thương cho dạ dày, gây viêm, loét, thậm chí xuất huyết dạ dày.
  • Người cảm lạnh: Chanh có tính hàn, nên người bị cảm lạnh nếu uống nước chanh sẽ làm tình trạng bệnh càng nặng thêm.
  • Người bị tiêu chảy do chế độ ăn: Nếu tiêu chảy do chế độ ăn, uống nước chanh có thể có lợi, nhưng trong trường hợp tiêu chảy do phản ứng với chế độ ăn, nên tránh uống nước chanh.

Hy vọng qua bài viết này, bạn đã hiểu hơn về những công dụng tuyệt vời của chanh cũng như các tác hại và trường hợp không nên sử dụng. Hãy luôn chú ý để bảo vệ và cải thiện sức khoẻ của mình.

Cảm ơn bạn đã đọc bài viết này tại Đông Y Trường Xuân. Mong rằng những thông tin thú vị này sẽ hữu ích cho bạn.