Dùng gừng non hay gừng già sẽ tốt cho sức khỏe hơn?

Bạn có biết rằng gừng không chỉ là một loại gia vị trong bữa ăn mà còn là một loại dược liệu tốt cho sức khỏe? Vì những lợi ích mà gừng mang lại, người Việt đã sử dụng nó từ lâu. Vậy hôm nay, chúng ta cùng Đông Y Trường Xuân tìm hiểu về công dụng của gừng già và gừng non, và loại nào tốt hơn cho sức khỏe nhé!

Gừng non và gừng già: Đặc điểm và thành phần dinh dưỡng

Gừng non là loại gừng thu hoạch khi gừng vừa mới lớn, cuống còn hồng, vỏ ngoài có màu vàng nhẹ và giữ nguyên độ tươi. Gừng non chứa nhiều vitamin và chất khoáng cần thiết cho sức khỏe con người như vitamin A, vitamin B (B3, B5, B6), vitamin C, vitamin E cùng với các khoáng chất như sắt, canxi, chất xơ, photpho, natri, nước,… Ngoài ra, gừng non còn chứa các hoạt chất như chất nhựa, chất cay, tinh bột, tinh dầu (zingiberen,…). Khi sử dụng gừng non, bạn sẽ cảm nhận được độ giòn, xốp cùng với vị cay nồng của gừng.

Gừng già không phải là một loại gừng khác với gừng non. Nó được thu hoạch khi lá đã rụng. Vì thế gừng già có lớp vỏ khô ráp và phần thịt ít nước hơn so với gừng non. Tuy nhiên, thành phần dinh dưỡng của gừng già không khác xa so với gừng non. Do quá trình thu hoạch diễn ra sau, gừng già sẽ có hàm lượng tinh chất cao hơn, độ cay và nóng cũng cao hơn. Đó chính là lí do vì sao dân gian có câu “gừng càng già càng cay”.

Gừng non hay gừng già tốt hơn?

Gừng non và gừng già có hàm lượng vitamin và chất khoáng tương đối như nhau. Gừng già có nhiều tinh dầu cay và nóng hơn gừng non, trong khi gừng non lại có hàm lượng nước và chất xơ cao hơn. Việc sử dụng gừng non hay gừng già tốt hơn tùy thuộc vào mục đích sử dụng của bạn.

Cách sử dụng gừng non và gừng già

Gừng non thích hợp để chế biến thành các món ăn từ chiên, xào, luộc, hấp, và các loại nước uống có công dụng giải cảm, trị ho khan như trà gừng chanh, trà gừng mật ong, trà gừng quế hoa hồng. Bạn cũng có thể chế biến gừng non thành các loại kẹo gừng, mứt gừng,… Ngoài ra, bạn cũng có thể ăn trực tiếp hoặc nấu nước nóng với gừng để trị các triệu chứng như đau đầu, viêm nha chu, phòng ngừa sâu răng, đau lưng, cao huyết áp,…

Gừng già chủ yếu được sử dụng trong việc chế tạo ra tinh dầu gừng, phơi khô để làm thuốc Đông Y, kết hợp với gừng tươi để chế biến bột gừng. Những cách chế biến này mang đến nhiều công dụng tuyệt vời cho sức khỏe như giảm stress bằng việc massage với tinh dầu, rối loạn hô hấp, tăng cường ham muốn ở nam giới,…

Với những chia sẻ trên, Đông Y Trường Xuân hy vọng bạn có thể biết được những kiến thức bổ ích trong việc lựa chọn gừng non hay gừng già phù hợp với mục đích sử dụng trong đời sống hàng ngày. Hãy trang bị cho mình ít nhất 1 củ gừng trong gian bếp để “chữa cháy” bất cứ khi nào cần thiết nhé!

Đông Y Trường Xuân – Sáng Y Đức Trọn Niềm Tin